Công tác luân chuyển có thời hạn giáo viên nghiệp vụ Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân V tại Công an các đơn vị, địa phương – Thực trạng và giải pháp

     Công tác luân chuyển là một nhiệm vụ quan trọng của người giáo viên trong các trường Công an nhân dân nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng nghề nghiệp, giúp người giáo viên kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý luận và thực tiễn trong quá trình giảng dạy, giáo viên đi công tác luân chuyển vừa là quyền lợi, vừa là nghĩa vụ, điều kiện để xét bổ nhiệm chức danh giảng dạy. Công tác luân chuyển có thời hạn của giáo viên luôn giữ vai trò cực kỳ quan trọng, giúp người giáo viên hiểu biết sâu sắc hơn về hoạt động nghiệp vụ trong thực tế, thu thập tài liệu, tư liệu để từ đó mang "hơi thở thực tiễn" vào trong bài giảng của mình.

bgh thay thang luan chuyen

     Trong thời gian vừa qua, được sự quan tâm định hướng của Ban Giám hiệu và lãnh đạo các đơn vị, Nhà trường đã đề nghị Tổng cục Chính trị CAND ra quyết định luân chuyển 15 đồng chí về các đơn vị thuộc Công an tỉnh Quảng Nam và Công an thành phố Đà Nẵng, cụ thể như sau:

- Năm học 2014 - 2015 có 06 giáo viên tham gia công tác luân chuyển có thời hạn tại Công an tỉnh Quảng Nam và Công an thành phố Đà Nẵng, trong đó:

+ Có 03 giáo viên đi công tác luân chuyển tại Công an thành phố Đà Nẵng (trong đó 02 giáo viên đi công tác luân chuyển về Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ và Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy; 01 giáo viên đi công tác luân chuyển về Công an quận Thanh Khê).

+ Có 03 giáo viên đi công tác luân chuyển tại Công an tỉnh Quảng Nam (trong đó 01 giáo viên đi công tác luân chuyển về Phòng Cảnh sát giao thông; 02 giáo viên đi công tác luân chuyển về Công an huyện Duy Duyên và Công an huyện Thăng Bình), tuy nhiên do yêu cầu công tác 01 đồng chí đã trở về trường và được bổ nhiệm chức vụ Phó trưởng Bộ môn.

- Năm học 2015 - 2016 có 09 giáo viên tham gia công tác luân chuyển có thời hạn tại Công an tỉnh Quảng Nam và Công an thành phố Đà Nẵng, trong đó:

+ Có 03 giáo viên đi công tác luân chuyển tại Công an thành phố Đà Nẵng (trong đó 01 giáo viên đi công tác luân chuyển về Phòng Tham mưu; 02 giáo viên đi công tác luân chuyển về Công an quận Thanh Khê và Công an quận Liên Chiểu).

+ Có 06 giáo viên đi công tác luân chuyển tại Công an tỉnh Quảng Nam (trong đó 02 giáo viên đi công tác luân chuyển về Phòng Cảnh sát giao thông và Phòng Kỹ thuật hình sự; 04 giáo viên đi công tác luân chuyển về Công an huyện Quế Sơn, Công an huyện Thăng Bình và Công an thành phố Tam Kỳ)

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, Nhà trường đã có 14 giáo viên đi tham gia công tác luân chuyển tại Công an tỉnh Quảng Nam và Công an thành phố Đà Nẵng theo đúng trình tự về thời gian, số lượng giáo viên tham gia công tác luân chuyển đã đề ra. Qua hơn 01 năm thực hiện kế hoạch luân chuyển có thời hạn giáo viên của Nhà trường tại Công an địa phương, Nhà trường nhận thấy các giáo viên tham gia công tác luân chuyển đã trưởng thành vượt bậc về mọi mặt, trong quá trình công tác luôn được lãnh đạo Công an các đơn vị địa phương đánh giá cao, thể hiện trên các mặt sau:

- Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ luân chuyển, giáo viên của đơn vị đã thể hiện thái độ làm việc nghiêm túc, tinh thần cầu tiến, ý thức ham học hỏi. Giáo viên đã tích cực trao đổi, học hỏi kinh nghiệm thực tế của các đồng chí, đồng đội ở đơn vị đặc biệt là các thế hệ đi trước. Trên cơ sở đó rút ta được những bài học kinh nghiệm, những vấn đề còn vướng mắc giữa lý luận và thực tiễn công tác để phục vụ tốt cho quá trình giảng dạy sau này. Qua đó không ngừng nâng cao kiến thức thực tế, hoàn thiện kỹ năng nghề nghiệp cho bản thân.

- Sự phối hợp giữa Nhà Trường với Công an địa phương nơi giáo viên tham gia công tác luân chuyển thực tế được thực hiện theo đúng quy định của Bộ và đảm bảo tính phối hợp trong công tác quản lý giáo viên, Công an các đơn vị địa phương tạo điều kiện thuận lợi giúp đỡ về mọi mặt để giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ tại đơn vị luân chuyển.

- Chất lượng bài giảng của các giáo viên đi công tác luân chuyển khi được mời về tham gia giảng dạy tại Trường ngày càng được nâng cao, mang nhiều ví dụ, tình huống thực tiễn có giá trị... rất thu hút học sinh nghe giảng.

- Các giáo viên tham gia công tác luân chuyển có thời hạn tại Công an địa phương đều có tuổi đời trẻ, nhiệt tình, năng động, hoà nhập nhanh chóng với công việc thực tiễn. Địa bàn luân chuyển gần trường thuộc các đơn vị Công an tỉnh Quảng Nam và Công an thành phố Đà Nẵng nên giữ được mối liên hệ với Nhà trường, sẵn sàng tham gia các hoạt động giảng dạy của trường khi có yêu cầu.

    Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, công tác luân chuyển có thời hạn của giáo viên đến công an các đơn vị địa phương trong thời gian qua vẫn còn những hạn chế nhất định, cụ thể như sau:

- Quá trình liên hệ công tác của giáo viên về địa phương công tác gặp nhiều khó khăn, do đa số các đơn vị địa phương đã đủ biên chế, tiếp nhận giáo viên không bố trí công tác phù hợp với chuyên môn giảng dạy. Vì vậy giáo viên có ít thời gian để trực tiếp tham gia vào công tác thực tiễn tại đơn vị địa phương, dẫn đến việc tích lũy kinh nghiệm trong thực tiễn công tác lồng ghép vào nội dung bài giảng chưa sâu.

- Chế độ thông tin báo cáo của giáo viên đi luân chuyển với Nhà trường, cụ thể là chế độ báo cáo với lãnh đạo các Khoa chuyên ngành còn nhiều hạn chế, thiếu sót. Đôi khi giáo viên còn chưa báo cáo kịp thời những khó khăn, vướng mắc gặp phải để lãnh đạo Nhà trường, lãnh đơn vị đưa ra định hướng, tìm hướng tháo gỡ gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng quá trình luân chuyển của giáo viên. Hiện nay cũng chưa có quy định cụ thể về chế độ thông tin báo cáo trong thời gian luân chuyển của giáo viên.

- Đa số giáo viên tham gia công tác luân chuyển tại các địa phương còn trẻ, mới tốt nghiệp các trường Công an nhân dân từ 03 đến 04 năm, do đó trong quá trình công tác tại đơn vị địa phương còn nhiều bỡ ngỡ, ngại va chạm, lúng túng và kinh nghiệm thực tế chưa nhiều. Đồng thời giáo viên cũng chưa mạnh dạn trong việc đề xuất với lãnh đạo đơn vị địa phương những vấn đề cần nghiên cứu để lãnh đạo đơn vị có hướng giúp đỡ cho phù hợp với nguyện vọng của giáo viên. Do đó, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình tham gia công tác thực tiễn tại Công an các đơn vị địa phương.

     Để nâng cao chất lượng công tác luân chuyển có thời hạn của giáo viên trong thời gian tới, theo tôi cần phải làm tốt các vấn đề sau đây:

Thứ nhất, các giáo viên tham gia công tác luân chuyển phải xác định rõ ý thức trách nhiệm của mình trong quá trình thực hiện nhiệm vụ luân chuyển. Luân chuyển là để bổ sung kiến thức thực tế phục vụ tốt quá trình giảng dạy, từ đó định hướng có hiệu quả các công việc cần phải thực hiện trong 02 năm thực hiện công tác luân chuyển, cần phải xác định cụ thể lộ trình, phân chia thời gian hợp lý để thực hiện các nhiệm vụ đó, từ đó bản thân sẽ chủ động được các công việc, yêu cầu đặt ra trong thời gian luân chuyển tại địa phương.

Thứ hai, các đơn vị Nhà trường và Công an địa phương có giáo viên luân chuyển cần có sự phối hợp nhịp nhàng chặt chẽ, có thể thông qua các hoạt động như giao lưu, kết nghĩa, trao đổi thông tin, tọa đàm, mời lãnh đạo các đơn vị địa phương báo cáo tình hình thực tế cho các lớp học tại trường... tạo nên sự gắn kết giữa Nhà trường với Công an các đơn vị địa phương nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác luân chuyển của giáo viên tại địa phương được thuận lợi hơn.

Thứ ba, các giáo viên trong quá trình luân chuyển có thời hạn tại địa phương phải có chế độ báo cáo định kỳ, thường xuyên với lãnh đạo Nhà trường, đơn vị về tình hình thực tế, những vấn đề phát sinh, vướng mắc, kết quả thực hiện nhiệm vụ luân chuyển để từ đó Nhà trường phối hợp với Công an các đơn vị địa phương đưa ra những định hướng, giải pháp để giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh, tồn tại trong quá trình luân chuyển của giáo viên.

Thứ tư, bản thân mỗi giáo viên khi tham gia công tác luân chuyển tại địa phương cần phải giữ mối quan hệ thân mật, cởi mở, chủ động đề xuất lãnh đạo, Chỉ huy đơn vị luân chuyển để được giao việc, trao đổi với đồng chí đồng đội những điều mình chưa rõ, không có trong lý luận để hoàn thành các công việc mà đơn vị luân chuyển thực tế giao cho.

Thứ năm, lãnh đạo các Khoa, Bộ môn có giáo viên đi luân chuyển thực tế đề xuất, kiến nghị với Ban Giám hiệu, với Công an các đơn vị địa phương phối hợp trong việc kiểm tra định kỳ, đánh giá chất lượng luân chuyển của mỗi giáo viên để có hướng điều chỉnh, giải quyết kịp thời những sơ hở, thiếu sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ luân chuyển nhằm đem lại hiệu quả cao nhất trong công tác luân chuyển của mỗi giáo viên.

Đinh Viết Thắng

tcsnd5.edu.vn
Ảnh tuyển chọn