Một số kinh nghiệm từ việc giao tiếp, tuyên truyền đối với người dân xâm phạm khu vực trường trái phép

Thời gian qua, được sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu trong việc thực hiện công tác bảo vệ trường trước tình hình mới, cán bộ, giáo viên trong nhà trường đã tiến hành tích cực các hoạt động được phân công, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ. Bên cạnh việc giữ gìn trật tự an toàn cho khu vực nhà trường đây còn là dịp cho các cán bộ, giáo viên thực hiện được nhiều hoạt động nghiệp vụ thực tiễn, trong đó có hoạt động giao tiếp, tuyên truyền đối với người dân khi xâm phạm vào khu vực trường trái phép.

Qua hơn 1 tháng thực hiện công tác bảo vệ trường, các cán bộ tham gia bảo vệ đã phát hiện và ghi nhận nhiều trường hợp xâm phạm khu vực nhà trường trái phép. Các trường hợp xâm phạm chủ yếu tập trung ở khu vực chốt 1 (công trường thi công) và chốt 2 (hồ cá). Mục đích của việc xâm phạm chủ yếu là vào câu cá, nhặt phế liệu, chăn nuôi gia súc, gia cầm, chưa phát hiện trường hợp nào thực hiện trộm cắp tài sản hoặc các hành động phá hoại khác. Bằng họat động giao tiếp, nhắc nhở đa phần người xâm phạm đều hợp tác và rời khỏi khu vực cấm. Tuy nhiên cũng có một vài trường hợp tỏ thái độ bất hợp tác trong lời nói, cử chỉ, hành động, thậm chí có những lời nói xúc phạm người thực hiện nhiệm vụ. Việc bất hợp tác phần lớn xuất phát từ ý thức pháp luật người xâm phạm, một phần nhỏ cũng từ phía cán bộ tiến hành trong thực hiện việc giao tiếp với họ.

xpkvt 1

Khu vực người dân thường xâm phạm

Từ thực tế tiếp xúc với người vi phạm trong thời gian qua, tôi xin được đưa ra một số ý kiến để việc giao tiếp, tuyên truyền vừa được hiệu quả, vừa đảm bảo nhiệm vụ.

Một là, cán bộ thực hiện nhiệm vụ cần đảm bảo đúng tác phong, điều lệnh Công an nhân dân. Việc đảm bảo điều lệnh trong trang phục, trang bị, cử chỉ, lời nói và hành động vốn là yêu cầu bắt buộc và tạo ra những điều kiện thuận lợi cho thực hiện nhiệm vụ. Tuy vậy, một số nhỏ cán bộ tham gia trực vẫn còn vi phạm một số lỗi như đi dép lê, mặc thường phục, không mang theo trang thiết bị cần thiết trong ca trực.

Hai là, đối với người vi phạm lấy nhắc nhở là chính. Hoạt động bảo vệ trường nếu không có các hành vi phá hoại, trộm cắp tài sản khác thì việc người dân vào nhặt phế liệu, câu cá cũng nên giao tiếp theo hướng nhắc nhở kết hợp tuyên truyền tránh việc tái phạm. Trong đó việc giao tiếp cán bộ cũng nên tôn trọng người dân, không dùng các hành động, lời nói xúc phạm dễ dẫn tới phản ứng không tốt. Bên cạnh việc yêu cầu rời khỏi khu vực nhà trường cũng cần hỏi về lý do xâm phạm cũng như kết hợp tuyên truyền họ không được tự ý ra vào các khu vực cơ quan, khu vực đất an ninh quốc phòng, tránh xảy ra các hoạt động phức tạp khác.

Ba là, đối với các trường hợp tái phạm, tái phạm nhiều lần; các trường hợp xâm phạm những khu vực quan trọng như tượng đài, kho súng, trạm biến áp, khu vực hội trường... tùy trường hợp cần tiến hành nhắc nhở nghiêm khắc hoặc lập biên bản bàn giao cơ quan chức năng xử lý. Trong đó, cán bộ thực hiện cần có tác phong, cử chỉ và lời nói rõ ràng, dứt khoát để người xâm phạm hiểu và chấm dứt hành vi của mình.

Trong công tác bảo vệ trường việc xử lý tốt các trường hợp xâm phạm trái phép trong đó có hoạt động giao tiếp, tuyên truyền đối với người vi phạm vừa là nhiệm vụ trong tình hình mới, vừa là hoạt động thực hành công tác dân vận. Do đó, mỗi cán bộ, giáo viên cần xem đây là một trong những hoạt động rèn luyện và tự rèn luyện để thực hiện có trách nhiệm và hiệu quả./.

Khoa CSGTĐT.

tcsnd5.edu.vn
Ảnh tuyển chọn