Áp dụng chuẩn đầu ra ngoại ngữ cho học sinh trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân V, thuận lợi, khó khăn và giải pháp

     Theo GS. Nguyễn Thiện Nhân: "Chuẩn đầu ra là sự khẳng định học sinh tốt nghiệp làm được những gì và kiến thức, kỹ năng, thái độ hành vi cần đạt được của học sinh". [1]

     "CĐR có thể được xem như lời cam kết, lời khẳng định của nhà trường đối với xã hội với người sử dụng lao động, với người học về những công việc cụ thể mà sinh viên sẽ làm được; về những kiến thức, kỹ năng, thái độ ... mà học sinh sẽ đạt được sau khi được đào tạo tại nhà trường" [2]

     Có thể hiểu chuẩn đầu ra nói chung và chuẩn đầu ra của ngoại ngữ nói riêng là thương hiệu, chất lượng đào tạo của mỗi cơ sở đào tạo. Học sinh được trang bị và có thể làm được những gì sau khi ra trường phản ánh chất lượng đào tạo của cơ sở đó. Học sinh tốt nghiệp ngoài các yêu cầu về chuẩn kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp, cần thiết phải có các hiểu biết chung về lý luận chính trị, xã hội, thái độ yêu ngành, yêu nghề, yêu đồng bào, tinh thần tự hào dân tộc, tuân thủ quy định của Hiến pháp và pháp luật; khả năng làm việc, giao tiếp, biết sử dụng máy vi tính, internet,... Phải đạt chuẩn đầu ra tiếng Anh cơ bản (Trường ta quy định chuẩn đầu ra Tiếng Anh A2 theo khung năng lực ngoại ngữ Châu âu hoặc tương đương). Sau một thời gian áp dụng, chúng tôi nhận thấy chuẩn đầu ra ngoại ngữ đóng vai trò hết sức quan trọng, đã mang lại những kết quả nhất định và góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục, đào tạo của nhà trường, cụ thể:

- Đối với nhà trường.

+ Áp dụng chuẩn đầu ra ngoại ngữ hiện nay là cơ sở để nhà trường xây dựng chương trình ngoại ngữ bài bản, chuyên môn và mang tính hệ thống hơn. Việc đặt ra mục tiêu ngoại ngữ mà học sinh cần đạt hiện nay là tiếng Anh A2 trước khi ra trường, nhà trường xây dựng một lộ trình đào tạo dài hạn và chú trọng chất lượng hơn. Ví dụ, trước khi giảng dạy trình độ A2, Nhà trường tổ chức khảo sát đầu vào đảm bảo tất cả học sinh đều đạt ít nhất trình độ tiếng Anh A1. Trường hợp học sinh không đạt A1 thì phải bổ sung kiến thức A1 trước khi vào học chính khóa, đảm bảo cho học sinh có cơ hội ngang nhau trong việc học tập tại trường.

+ Bên cạnh việc xây dựng lộ trình đào tạo, Nhà trường đã trang bị cơ sở vật chất cần thiết, đảm bảo tiện ích phục vụ cho việc học ngoại ngữ như: Mở rộng diện tích phòng đọc tại thư viện; trang bị thêm các loại sách, tài liệu ngoại văn tham khảo; lắp thêm các máy tính có kết nối internet; phòng học luôn đảm bảo có hệ thống âm thanh, ánh sáng, máy chiếu hiện đại...;

+ Đã chú trọng đào tạo, bồi dưỡng thêm cho đội ngũ giáo viên giảng dạy ngoại ngữ đạt chuẩn theo quy định. Hàng năm, cử giáo viên tham gia các chương trình tập huấn trong và ngoài nước để cập nhật, thay đổi phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá. Bên cạnh đó, Nhà trường cũng đã tổ chức các hội thảo khoa học, hội nghị về đổi mới phương pháp giảng dạy nói chung và giảng dạy ngoại ngữ nói riêng;

- Đối với giáo viên thực hiện giảng dạy ngoại ngữ.

+ Chuẩn đầu ra ngoại ngữ là cơ sở để giáo viên thiết kế các nội dung giảng dạy phù hợp, lựa chọn các phương pháp giảng dạy tích cực nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy. Bên cạnh đó, nó còn là cơ sở đánh giá kết quả học tập của học sinh trong từng giai đoạn, giúp giáo viên có các sự điều chỉnh hợp lý nhằm đạt được mục tiêu cuối cùng;

+ Thay đổi phương thức kiểm tra, đánh giá phù hợp với chuẩn đầu ra, giúp người học chủ động trong việc học, tự chịu trách nhiệm với kết quả mình đạt được. Tránh hiện tượng phụ thuộc vào kiến thức giáo viên cung cấp, không tự mình tìm tòi, học hỏi làm chủ kiến thức mới. Vai trò của giáo viên giờ là người hướng dẫn, định hướng và đánh giá kết quả học sinh đạt được.

- Đối với học sinh

+ Chuẩn đầu ngoại ngữ ra là cơ sở để học sinh tự đánh giá khả năng, kiến thức và năng lực của bản thân mình, qua đó xác định mục đích học tập. Học sinh phải xác định các mục đích cụ thể (tiếng Anh A2), để lên kế hoạch và nỗ lực, chủ động và tích cực học tập nhằm đạt được mục đích đó;

+ Khi ra trường trình độ ngoại ngữ như là một kỹ năng mềm mà người học đã tự trang bị phục vụ cho thực tiễn công tác, giúp người học tự tin, sẵn sàng cho thời kỳ hội nhập quốc tế. Đồng thời Chứng chỉ ngoại ngữ còn có giá trị thực tiễn cho bản thân người học vì đó là điều kiện cần cho các công tác quy hoạch, bổ nhiệm sau này.

Như vậy, chuẩn đầu ra ngoại ngữ cụ thể (tiếng Anh trình độ A2) là mục đích mà cả nhà trường, giáo viên và học sinh phải quyết liệt phấn đấu để hoàn thành. Nhà trường xây dựng lộ trình đào tạo bài bản, giáo viên xây dựng nội dung giảng dạy phù hợp và học sinh xây dựng kế hoạch hoàn thành cho chính bản thân mình.

Bên cạnh đó, thì việc áp dụng chuẩn đầu ra ngoại ngữ hiện nay cũng gặp không ít khó khăn, cụ thể:

- Về phía nhà trường, giáo viên

+ Việc áp dụng các tiêu chuẩn kiểm tra, đánh giá theo tiêu chuẩn mới là một việc làm hết sức khó khăn, cần thiết phải có một đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm về đo lường và đánh giá chất lượng đào tạo ngoại ngữ xây dựng phương án cho trường, thử nghiệm trước khi đưa vào sử dụng. Do đó, tốn rất nhiều công sức và thời gian;

+ Áp dụng chuẩn đầu ra ngoại ngữ buộc Nhà trường phải thay đổi các chương trình ngoại ngữ phù hợp yêu cầu mới. Trang bị thêm các trang thiết bị, cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu đào tạo, sắp xếp bố trí thời gian cho học sinh tự học, tự ôn tập. Phải liên kết với các đơn vị ngoài để tổ chức sát hạch, cấp chứng chỉ,...;

+ Đối với giáo viên, trước đây giảng dạy chủ yếu cho hoàn thành chương trình, không quá đặt nặng vấn đề thi cử của học viên vì tất cả chỉ giới hạn trong Nhà trường. Nhưng hiện nay, việc áp dụng chuẩn đầu ra buộc giáo viên phải có trách nhiệm thiết kế chương trình dạy phù hợp, thay đổi phương pháp dạy sao cho học sinh sau khi học xong phải làm quen được với các kỹ năng để thi đạt hiệu quả.

- Về phía học sinh

+ Lịch hoạt động tương đối nhiều, do đó thời gian để tham gia học và tự học ngoại ngữ là rất hạn chế. Trong khi đó, đặc thù của môn tiếng Anh là cần thời gian dài bền bỉ luyện tập;

+ Áp lực thi cử nặng nề vì phần lớn học sinh mất căn bản ngoại ngữ nay mới học lại. Học sinh phải tự học và tự đảm bảo yêu cầu để ra trường. Bên cạnh đó, áp lực học phí khi học và cấp chứng chỉ cũng khá cao, đây cũng là một gánh nặng cho bản thân học sinh và gia đình.

Thời gian tới, để đạt được hiệu quả khi áp dụng chuẩn đầu ra ngoại ngữ tại Nhà trường, chúng tôi mạnh dạn đề xuất một số giải pháp sau:

Một là, cán bộ, giáo viên và học sinh toàn trường cần nhận thức rằng xây dựng chuẩn đầu ra và chuẩn đầu ra ngoại ngữ nói riêng là một yếu tố tất yếu trong thời đại hội nhập quốc tế hiện nay. Có ngoại ngữ, học sinh mới tự tin tham gia vào quá trình hội nhập, sẵn sàng phục vụ cho các công việc liên quan đến sau này.

Hai là, nâng cao hiệu quả hoạt động tự học của học sinh. Việc chủ động tự học, tự trau dồi kiến thức là kinh nghiệm nền tảng quan trọng cho học sinh trên con đường chiếm lĩnh tri thức.

Ba là, việc đánh giá năng lực, trình độ ngoại ngữ nên phối hợp với các cơ sở có đủ năng lực, thẩm quyền uy tín trong và ngoài nước được các cơ quan có thẩm quyền cho phép đánh giá, có như thế mới khách quan, phù hợp với xu thế được cộng đồng quốc tế thừa nhận.

Bốn là, cần có sự đồng nhất đồng lòng của toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh toàn trường, phải coi đây là một nhiệm vụ chính trị cần phải thực hiện và thực hiện liên tục, xuyên suốt.

Năm là, Nhà trường cần quan tâm, đầu tư hơn nữa cơ sở vật chất đảm bảo cho việc dạy và học diễn ra thuận lợi. Cần chú trọng đầu tư trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên chuyên trách, giảng dạy ngoại ngữ; xây dựng các ngân hàng câu hỏi, hệ thống đề thi, xây dựng bài giảng, bài kiểm tra theo định hướng tại trường; thay đổi các phương pháp giảng dạy theo phương pháp mới hiện nay, chú trọng lấy người học làm trung tâm.

Sáu là, cần tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động ngoại khóa, tạo các sân chơi như: Câu lạc bộ ngoại ngữ, hỗ trợ học sinh tham gia học, ôn thi và thi lấy chứng chỉ một cách chủ động... Việc ôn và tổ chức thi không nên giới hạn vào các thời điểm nhất định, mà có thể tổ chức ngay khi học sinh bắt đầu nhập trường, nếu học sinh thi đạt yêu cầu thi nên có chính sách miễn, giảm, phiên điểm cho học sinh đối với chương trình học chính khóa.

Bảy là, cần thiết có các buổi sinh hoạt tập thể, tuyên truyền phổ biến rộng rãi đến học sinh bằng nhiều hình thức, làm cho học sịnh nhận ra được tầm quan trọng của chuẩn đầu ra ngoại ngữ và phải ý thức được rằng đó không chỉ là quyền lợi mà còn là nghĩa vụ phải thực hiện khi ở trên ghế nhà trường.

Việc xây dựng, công bố chuẩn đầu ra nói chung và chuẩn đầu ra tiếng Anh là việc làm có ý nghĩa quan trọng, là một trong những tiêu chí và yêu cầu cần thiết đối với trường chúng ta. Tuy nhiên, điều khó khăn hơn nhiều là việc thực hiện chuẩn đầu ra đòi hỏi sự nỗ lực đổi mới của mỗi học sinh, mỗi giáo viên và của cả Nhà trường nhằm tăng cường cơ hội học ngoại ngữ cho học sinh, cũng chính là cách duy nhất để khẳng định vị thế và thương hiệu của Trường trong hệ thống giáo dục của đất nước.

Bài viết: Hoàng Oanh - TT.THNN.

tcsnd5.edu.vn
Ảnh tuyển chọn