Đấu Tranh để học tốt

C.Mác đã từng nói "Hạnh phúc là đấu tranh". Ý nghĩa triết học sâu xa của câu nói kinh điển đó thì tôi chưa thấu đáo và lĩnh hội hết được, tôi chỉ biết rằng hạnh phúc sẽ đến với những ai biết đấu tranh, đây chính là chân lý bất biến cho những ai biết vươn lên, biết chiến thắng bản thân, chiến thắng những vật cản xã hội để đạt được hạnh phúc cho chính mình.
     Hạnh phúc của tôi lúc này là được khoác lên mình màu áo xanh truyền thống đầy tự hào của lực lượng Công an nhân dân, là được học tập rèn luyện và được cống hiến trong một môi trường kỷ luật, kỷ cương để khẳng định bản thân mình với những kết quả đạt được trong học tập và rèn luyện. Nhưng để có được hạnh phúc với những thành quả đó tôi đã phải đấu tranh, đấu tranh để tìm ra hướng đi đúng cho mình trong quá trình học tập và rèn luyện. Xin không được kể ra đây những kết quả khiêm tốn mà tôi đã đạt được, tôi chỉ mong muốn được chia sẽ những khó khăn, trăn trở, kinh nghiệm của mình trong quá trình học tập và rèn luyện để rồi cuối cùng vỡ òa khi tìm ra chân lý với phương pháp học tập phù hợp.
     Tôi tự hỏi: Tại sao?
    Trong mỗi chúng ta, chắc hẳn không ít lần ta tự hỏi mình rằng "Tại sao". Thực tiễn luôn sinh động nên "Tại sao" cũng muôn hình muôn vẻ theo dòng chảy thời gian không đợi chờ ai vậy. Trải qua 12 năm học tập và cố gắng, cuối cùng ước mơ trở thành nữ chiến sĩ Công an nhân dân trong tôi cũng thành hiện thực. Xa rời cuộc sống thực tại, của những năm đèn sách đa phần là lý thuyết trên sách vở, tôi bước vào một môi trường học tập mới. Tôi tự hứa với mình sẽ không ngừng chăm chỉ, siêng năng để có kết quả học tập tốt, để không phụ lòng ba mẹ. Nghĩ thế nên tôi đã cố gắng ngay từ những ngày đầu tiên học tập tại trường, đặc biệt là từ khi đi vào học chính khóa với những môn học lần đầu tiên được tiếp cận.
     Thế rồi, tôi tranh thủ phần lớn thời gian sau những giờ học trên lớp để học bài với quyết tâm đạt kết quả tốt trong những bài thi. Những bài kiểm tra đầu tiên cũng đến, dù chỉ là những bài kiểm tra thường xuyên của thầy cô giáo để đánh giá học kết quả học tập của chúng tôi. Kết quả những bài kiểm tra đó đã không được như mong muốn của tôi. Tôi đã tự hỏi "Tại sao", vì mình đã rất chăm chỉ, siêng năng. Sự hoang mang, lo sợ và câu hỏi "Tại sao" thì vẫn cứ lởn vởn trong đầu không lời giải đáp. Trong khi những bài kiểm tra định kỳ, và xa hơn là thi kết thúc học phần sắp đến.
     Tôi nhận thức vấn đề và kết quả đạt được
     Trong khi sự hoang mang, lo sợ cùng với câu hỏi chưa có lời giải đáp. Thầy giáo trả bài kiểm tra thử đánh giá kết quả học tập của chúng tôi, và những lời nhận xét của thầy đã gợi mở cho tôi nhiều vấn đề, giúp tôi trả lời được câu hỏi "Tại sao" tôi chăm chỉ nhưng vẫn không làm được bài như mong muốn. Thầy kết luận các đồng chí hãy xây dựng cho mình một phương pháp học tập phù hợp với bản thân để có kết quả tốt. Muốn vậy, ngay bây giờ phải thay đổi thói quen và tư duy học tập trước đây của chính mình, vì môi trường học tập, cách tiếp cận và sự truyền đạt nội dung của thầy cô giáo không còn như lúc học phổ thông nữa.
     Như gặp được chiếc phao cứu sinh trong lúc đang bơi giữa những thắc mắc không bến bờ. Hóa ra cách học của mình chưa phù hợp, nhận thức được vấn đề tôi đặt mục tiêu xây dựng cho mình một phương pháp học tập mới với những việc làm cụ thể và thiết thực hơn. Sau một thời gian thực hiện với những lịch trình cụ thể tôi đã tiến bộ rất nhiều, tôi tự thấy mình nắm nội dung bài học chắc hơn, tôi không chỉ nhớ mà còn hiểu và diễn giải được nội dung sau khi kết hợp việc học tập trên lớp và tự học ở nhà. Điều đó giúp tôi tự tin khi làm bài thi và kết quả đạt được cũng như mong muốn.
     Tôi rút ra kinh nghiệm
     Mỗi người có một phương pháp học tập riêng phù hợp với hoàn cảnh, năng lực của mình. Phương pháp học tập nào đó có thể hay và hiệu quả với người này nhưng lại không phù hợp với người khác. Do đó, không thể áp đặt một phương pháp hay công thức chung nào đó cho tất cả mọi người. Lý thuyết là vậy, nhưng để tìm ra cho một phương pháp học tập phù hợp với bản thân để đạt kết quả tốt không phải là việc đơn giản.
     Với tôi, sau quá trình học tập với những bỡ ngỡ trong môi trường mà đi đầu là kỷ luật, kỷ cương kết hợp với rèn ruyện nghiêm khắc, tôi đã có cho riêng mình phương pháp học mà theo tôi là phù hợp và đã gặt hái được những kết quả nhất định, qua đây tôi muốn chia sẻ những suy nghĩ củng như kinh nghiệm mình rút ra với mục đích "Làm sao để học có hiệu quả?"
     Một là, phải đặt cho mình mục tiêu, phương hướng phấn đấu. Bản thân tôi đầu mỗi học kỳ thường đưa ra mục tiêu cho cả học kỳ, từ đó có hướng phấn đấu. Để đưa ra mục tiêu chính xác, tôi thường phải dựa vào sức học của mình, đồng thời hỏi các anh chị khóa trên về các môn học của kỳ đó để có thể định hình những cách học cụ thể.
     Hai là, "chăm chỉ" đây là yếu tố không thể thiếu. Theo tôi chăm chỉ và quyết tâm học thật, làm thật là trang bị quan trọng để có thể học tốt. Vì được đào tạo bậc trung cấp chuyên nghiệp nên chương trình học ngắn nhưng khối lượng kiến thức tương đối nhiều, phần lớn thời gian là học trên lớp và hoạt động ngoại khóa, thời gian nghỉ ngơi và tự học là không nhiều nhiều. Thời gian là nguồn lực có giá trị nhất mà một học viên có khi ngồi trên ghế nhà trường. Tuy nhiên phần lớn các học viên đã sử dụng thời gian chưa thật sự hợp lý. Muốn học tập đạt kết quả tốt đòi hỏi chúng ta phải biết tận dụng thời gian, biết cân bằng giữa học tập và sinh hoạt sao cho hợp lí và khoa học. Muốn làm được điều đó điều quan trọng là chúng ta phải lập cho mình một thời gian biểu. Một khi đã có thời gian biểu hãy quyết tâm làm theo những gì mà mình đã đặt ra.
     Ba là, tập trung nghe giảng và ghi chép. Vì thời gian nghỉ ngơi và tự học hạn chế nên việc chú ý lắng nghe thầy cô giáo giảng bài là vô cùng quan trọng, qua việc tập trung chú ý nghe giảng chúng ta mới có thể hiểu được nội dung của bài học. Cùng với nghe giảng là việc ghi chép, theo tôi bạn không thể học tốt nếu không ghi chép. Bởi lẽ bài giảng của thầy cô giáo chứa đựng những nội dung cốt lõi, nếu không ghi chép thì chúng ta không thể biết đâu là nội dung chính, trọng tâm giúp ta hiểu vấn đề trừ khi bạn có một trí nhớ siêu phàm. Qua việc tập trung nghe giảng và ghi chép sẽ giúp chúng ta và nắm được nội dung, hiểu và dễ dàng trong việc ôn lại bài học.
     Bốn là, đọc qua bài mới trước khi lên lớp nghe thầy cô giáo giảng. Thường thì chúng ta hay bỏ qua bước này nhưng việc đọc và chuẩn bị bài trước khi đến lớp rất quan trọng, giúp chúng ta chủ động trong việc tìm hiểu sâu và nắm bài nhanh hơn.
     Năm là, ôn tập bài học. Ôn tập giúp bạn nắm vững những gì đã học. Ôn tập hay chính là "tự học". Thời gian tự học là thời gian quan trọng nhất của học tập. Học ở sách vở, tài liệu để hiểu rõ ràng, hiểu sâu rộng các vấn đề. Tôi thường tự học theo phương pháp "tự hỏi tự trả lời" nghĩa là tự đưa ra các câu hỏi từ dễ đến khó và tự trả lời, tham khảo thêm sách, tài liệu và có thể nhờ bạn bè thầy cô giúp đỡ nếu gặp vấn đề khó.
     Sáu là, đọc càng nhiều càng tốt vì đây là cách tốt nhất để bồi bổ thông tin, kiến thức. Trước đây, bạn đọc vì được "yêu cầu" phải đọc. Tuy nhiên chúng ta cần phải tập thói quen đọc và đọc có chủ đích. Đọc các loại sách vở, báo chí phục vụ cho việc học tập của chúng ta, đọc ở mọi lúc mọi nơi, đọc nhiều chúng ta sẽ biết nhiều và sẽ viết tốt.
     Bảy là, tập cho mình kỹ năng tư duy .Tất cả mọi người đều có các kỹ năng tư duy, nhưng chỉ có một số người biết sử dụng chúng một cách hiệu quả. Không thể học kỹ năng tư duy hiệu quả, nhưng có thể xây dựng và phát triển các kỹ năng này trong một thời gian. Các nhà tư duy giỏi nhìn thấy được các khả năng trong khi những người khác chỉ nhìn thấy một điểm đến. Nếu bạn không phải là người biết tư duy tốt, hãy bắt đầu hình thành các thói quen tự mình đặt ra các câu hỏi cho chính mình từ ngay bây giờ. Trò chuyện với những học viên khác mà bạn cảm thấy đó là những người biết tư duy tốt. Hỏi các bạn ấy những gì họ làm khi họ có tư duy phản biện hay sáng tạo. Theo thời gian, bạn có thể có được cái nhìn sâu sắc và có giá trị giúp bạn trở thành người có tư duy tốt hơn trước đây. Dân gian có câu "học thầy không tày học bạn" là vì thế.
     Tám là, phải biết dung hòa giữa việc học tập rèn luyện và hoạt động đoàn thể. Tham gia hoạt động trong các phong trào của Đoàn Thanh niên là điều không thể thiếu đối với mỗi học viên, tuy nhiên không được quên nhiệm vụ chính của chúng ta là học tập. Bởi vậy phải biết sắp xếp và tận dụng hết mọi thời gian để có thể vừa không ảnh hưởng tới học tập, vừa có thể tham gia đầy đủ các hoạt động đoàn thể, điều này đòi hỏi ở bạn một ý chí, quyết tâm và một phương pháp làm việc khoa học cho từng ngày, từng tuần.
     Cuối cùng, bạn hãy nhớ rằng, để có các kỹ năng học tập hiệu quả, bạn phải thực hành nhiều lần. Có một câu nói: "Sự thực hành không làm nên sự hoàn hảo; thực hành hoàn hảo mới tạo nên sự hoàn hảo". Nếu bạn muốn là người đạt được điều đó, hãy ghi nhớ câu này trong tâm trí của mình.
     Cuộc sống cứ tiếp diễn, chúng ta vẫn bước trên guồng quay của bánh xe thời gian bằng ước mơ và hoài bão. Tôi biết rằng con đường phía trước của còn nhiều khó khăn, nhưng cùng với sự nỗ lực vươn lên của bản thân, sự quan tâm giúp đỡ của Nhà trường, thầy cô giáo và bạn bè, tôi sẽ tiếp tục đấu tranh để có hạnh phúc, để thực hiện trọn vẹn ước mơ của mình một cách xuất sắc như những thành tích học tập mà tôi đã đạt được!

Trần Thị Ngọc Ánh

GT1 - K2S

tcsnd5.edu.vn
Ảnh tuyển chọn