• Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính
  • Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ
  • Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành
  • Đối với nhân dân, phải kính trọng lễ phép
  • Đối với công việc, phải tận tụy
  • Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo


truongbanbientap 3

  • Công tác đoàn thể
  • Công tác đảng
  • Công tác hậu cần
  • Xây dựng lực lượng
  • Dạy nghề
  • Hoạt động trường
  • Hoạt động ngành
  • Giáo dục
  • Trong nước
  • Tin pháp luật
  • Quốc tế

Sau 13 ngày đàm phán căng thẳng với nhiều cuộc thương lượng kéo dài suốt đêm, vào lúc 1h30 ngà ...

12.14.2015
Read: 8961
  • Bài viết về giáo dục
  • Tuyển sinh
  • Quản lý học viên
  • Đổi mới ND&PP dạy học
  • Quy định quy chế
  • Diễn đàn thanh niên
  • Gương sáng học viên
  • Rèn luyện
  • Học viên tình nguyện
  • CLB học viên
  • CLB giáo viên
  • Gương sáng CAND
  • Phương pháp GD hiện đại
  • Giáo viên điển hình tiên tiến

Một số kinh nghiệm tổ chức báo cáo thực tế của Bộ Môn Nghiệp vụ cơ bản

     1. Sự cần thiết phải tổ chức Báo cáo thực tế cho học viên

     Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng coi trọng "Dạy chữ - dạy người - dạy nghề", gắn lý luận với thực tiễn trong hoạt động dạy và học, củng cố những kiến thức cơ bản về nội dung lý thuyết đã học, giúp học viên có sự so sánh, đánh giá những kiến thức giữa lý luận và thực tiễn áp dụng tại địa phương. Qua đó giúp học viên nắm vững lý luận và vận dụng vào thực tiễn công tác sau khi ra trường đồng thời giúp cho học viên thấy được tầm quan trọng của lực lượng Cảnh sát nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm. Từ đó hình thành thái độ đúng đắn trong quá trình học tập, cũng như sự cẩn thận, tỉ mỉ, khẩn trương, nhanh chóng trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm sau khi ra trường.

tcbctt 0

     Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động trên, những năm qua Bộ môn Nghiệp vụ cơ bản (NVCB) luôn xác định hoạt động Báo cáo thực tế các Học phần NVCB là một trong những nội dung trọng tâm của chương trình công tác năm học, do đó đã tích cực chủ động xây dựng kế hoạch tham mưu cho Đảng ủy Ban Giám hiệu nhà trường, Phòng Quản lý đào tạo tổ chức nhiều hoạt buổi Báo cáo thực tế cho học viên các Khóa, đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

     2. Một số kết quả bước đầu đạt được và những khó khăn tồn tại

     Nhận thức được vấn đề trên, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, gắn lý luận với thực tiễn và trang bị cho học viên các khóa những kiến thức thực tiễn các Học phần Bộ môn Nghiệp vụ cơ bản giảng dạy, từ khóa K2S đến nay Bộ môn đã tổ chức hơn 20 lượt báo cáo thực tế, với gần 3500 học viên được tham gia. Một số chuyên đề Bộ môn chú trọng tổ chức báo cáo là: Hoạt động bắt, khám xét, thu giữ bảo quản vật chứng; công tác lấy lời khai người làm chứng, người bị hại; công tác bảo vệ bí mật nhà nước; những thách thức từ an ninh phi truyền thống; một số kinh nghiệm, kỹ năng tiến hành công tác vận động quần chúng bảo vệ an ninh trật tự ...

tcbctt 1

      Tại các buổi Báo cáo thực tế, với những Báo cáo viên đến từ nhiều đầu mối khác nhau có trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, cùng phong thái diễn đạt cuốn hút, gần gũi, tự nhiên. Các đồng chí Báo cáo viên đã làm sáng rõ hơn những kiến thức giữa lý luận và thực tiễn, giúp các em học viên hiểu sâu hơn về nội dung lý thuyết đã học, đặc biệt là những kinh nghiệm, những bài học từ thực tiễn, nhưng lưu ý, cách thức khi vận dụng các kiến thức lý luận vào thực tiễn công tác sau này.

     Nhìn chung, quá trình tổ chức các buổi Báo cáo thực tế diễn ra thành công, được các cấp lãnh đạo và học viên đánh giá cao. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả bước đầu đạt được, thì các buổi Báo cáo thực tế vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như sau:

     Vẫn còn một số học viên có ý thức chưa cao, chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của các buổi Báo cáo thực tế, xem các buổi Báo cáo thực tế như một buổi giao lưu vui chơi sau những ngày học căng thẳng, do thường tổ chức vào những ngày cuối tuần nên một số buổi sĩ số các lớp còn vắng nhiều. Ý thức chấp hành điều lệnh Công an nhân dân, ý thức tổ chức kỷ luật của một số học viên còn nhiều hạn chế, chưa thật sự nghiêm túc, một số buổi Báo cáo thực tế các em học viên chưa sôi nổi, mạnh dạn trao đổi các vấn đề còn chưa rõ với Báo cáo viên.

     Kết quả bài thu hoạch còn mang tính đối phó, sao chép lẫn nhau, chưa thể hiện được sự tâm huyết, đầu tư vào nội dung, chưa thể hiện, đề cập đến những nội dung trọng tâm, những vấn đề giáo viên và học viên đã đặt hàng trong các buổi báo cáo thực tế, hình ảnh trong bài làm chưa phong phú, sâu sắc.

     Tại các buổi báo cáo chưa thu hút sự tham gia đông đảo của các cán bộ, giáo viên Khoa, Bộ môn khác đến nghe để trau đồi, tích lũy kinh nghiệm, kiến thức, số liệu cập nhật vào bài giảng phục vụ giảng dạy.

     Đơn vị chưa thường xuyên tổ chức được các buổi hội thảo sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về quy trình tổ chức, mối quan hệ phối hợp, phân công trách nhiệm, kinh phí, phương tiện đi lại, đưa đón Báo cáo viên... để có sự thay đổi, điều chỉnh kịp thời, phù hợp, nâng cao hiệu quả các buổi Báo cáo thực tế tiếp theo.

     3. Một số kinh nghiệm rút ra

     Từ thực tiễn tổ các buổi Báo cáo thực tế cho học viên các Khóa, bên cạnh những kết quả bước đầu đạt được và một số hạn chế, tồn tại như trên, chúng tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm như sau:

     Một là, Đơn vị cần phải chủ động, kịp thời trong việc tham mưu cho nhà trường ban hành kế hoạch Báo cáo thực tế và tổ chức thực hiện kế hoạch Báo cáo thực tế đã được phê duyệt. Kế hoạch phải đảm bảo chi tiết, đầy đủ các nội dung, phân công trách nhiệm cụ thể, khoa học, rõ ràng. Kế hoạch phải được xây dựng sớm phổ biến đến từng đơn vị có liên quan, để các bên chủ động tổ chức thực hiện, đặc biệt khi ban hành kế hoạch cần gửi thông báo đến các Khoa, Bộ môn để lãnh đạo, giáo viên các đơn vị biết thời gian, địa điểm, chủ động sắp xếp thời gian tham gia, lắng nghe các buổi Báo cáo thực tế. Nội dung các buổi báo cáo phải thiết thực, hiệu quả, đơn vị nên định hướng, trao đổi trước với học viên về những vấn đề các em muốn được nghe, còn vướng mắc, chưa rõ giữa lý luận và thực tiễn, định hướng cho học viên đặt những câu hỏi hay, bám sát những nội dung buổi báo cáo.

     Việc tổ chức thực hiện kế hoạch, phổ biến kế hoạch đến các lớp cần phải chú trọng hơn nữa công tác giáo dục để học viên nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của các buổi Báo cáo thực tế. Tùy vào điều kiện hội trường, phương tiện kĩ thuật, âm thanh mà cần bố trí thành phần tham gia nghe báo cáo cho hợp lý. Các khóa K2S, K3S do điều kiện hội trường nhỏ, quân số các lớp đông nên mỗi buổi Báo cáo thực tế không quá 80 đồng chí, vì số lượng lớn hơn hơn 80 đồng chí sẽ gặp nhiều khó khăn bố trí vị trí ngồi cho các em, khi số lượng học viên nhiều, hội trường nhỏ, thời tiết nắng nóng sẽ gây ra sự khó chịu, mất tập trung dẫn đến các em tiếp thu không hiệu quả. Từ khóa K4S trở đi nhà trường đã có hội trường 200 chỗ, rộng rãi, thoáng mát, phương tiện, âm thanh, ánh sáng tốt nên có thể bố trí một lần 06 lớp có sĩ số từ 30 học viên trở lại.

     Hai là, Thực hiện tốt công tác phối hợp với các đơn vị có liên quan trong quá trình tổ chức các buổi Báo cáo thực tế. Cụ thể đối với cơ quan bên ngoài nhà trường như các Phòng của Công an, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam, thành phố Đà Nẵng, Trung tâm Công nghệ Thông tin và tuyền thông thuộc Sở Thông tin và truyền thông Quảng Nam... cần tăng cường hơn nữa mối quan hệ phối hợp để chủ động đặt hàng những Báo cáo viên có nhiều kinh nghiệm, có năng lực thực tiễn, cũng như trao đổi những nội dung cần báo cáo, vấn đề cần trao đổi, giải đáp cho học viên sáng rõ.

     Đối với các đơn vị trong nhà trường như: Phòng Quản lý đào tạo, Hành chính tổng hợp, Phòng Hậu Cần, Quản lý học viên cần phối hợp kịp thời trong việc ban hành công văn đến cơ quan chủ quản để mời Báo cáo viên, bố trí phương tiện đi lại, đưa đón Báo cáo viên, giải quyết chế độ theo quy định, và đôn đốc theo dõi, kiểm tra học viên tham gia các buổi Báo cáo thực tế.

     Ba là, Chú trọng đúng mức khâu đánh giá kết quả của buổi Báo cáo thực tế. Đây là công việc rất quan trọng giúp kiểm tra, đánh giá hiệu quả của hoạt động Báo cáo thực tế đối với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập cũng như giảng dạy. Về nội dung đánh giá: Đánh giá công tác tổ chức, nội dung, chất lượng hiệu quả của buổi Báo cáo thực tế, tinh thần, thái độ tham gia của học viên. Biện pháp đánh giá: Khảo sát, lấy ý kiến giáo viên, học viên về những hạn chế, tồn tại của các buổi Báo cáo thực tế, nhận xét, đánh giá, rút kinh nghiệm; yêu cầu học viên viết bài thu hoạch ...

     Bốn là, Phát huy hơn nữa vai trò của Ban cán sự lớp trong quá trình tổ chức các buổi Báo cáo thực tế. Ban các sự lớp phải chủ động phối hợp với giáo viên phổ biến kế hoạch, nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của các buổi Báo cáo thực tế đến từng thành viên trong lớp, trong quá trình tham gia phải nhắc nhở đồng chí, đồng đội chú ý lắng nghe, ghi chép, mạnh dạn trao đổi các vấn đề còn chưa rõ với Báo cáo viên, đôn đốc việc chấp hành nghiêm điều lệnh Công an nhân dân, tư thế, tác phong, văn hóa ứng xử, ý thức tổ chức kỷ luật và những yêu cầu khác của buổi Báo cáo thực tế.

     4. Đề xuất một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả tổ chức Báo cáo thực tế

     Để khắc phục những khó khăn, tồn tại nêu trên, Bộ môn Nghiệp vụ cơ bản xin đề xuất một số nội dung sau:

     Một là, Các đơn vị có liên quan cần quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa về cơ chế tổ chức, kinh phí, phương tiện để quá trình tổ chức các buổi Báo cáo thực tế được linh hoạt hơn khi có sự thay đổi, điều chỉnh kế hoạch, do nhiều nguyên nhân khách quan như Báo cáo viên có lịch công tác đột xuất, nhà trường có các công việc quan trọng ...

     Hai là, Phòng Quản lý học viên đặc biệt là Giáo viên chủ nhiệm lớp tiếp tục quan tâm, phối hợp với Bộ môn quán triệt tới các đồng chí học viên thực hiện tốt việc chấp hành nghiêm điều lệnh Công an nhân dân, tư thế, tác phong, văn hóa ứng xử, ý thức tổ chức kỷ luật và những yêu cầu khác của các buổi báo cáo thực tế.

     Ba là, Nhà Trường cần thường xuyên tổ chức được các buổi hội thảo sơ kết, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về quá trình tổ chức, mối quan hệ phối hợp, phân công trách nhiệm, kinh phí, chế độ, phương tiện đi lại... của các buổi Báo cáo thực tế của các Khoa, Bộ môn, với mục đích nâng cao hiệu quả công tác tổ chức Báo cáo thực tế và chất lượng giáo dục và đào tạo của Nhà trường trong thời gian tới./.

Giáo viên Nguyễn Hồng Tâm – Bộ môn NVCB

tcsnd5.edu.vn
Ảnh tuyển chọn